Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

NGHỆ THUẬT MƯỚN VÀ GIỮ THỢ TRONG NGHỀ NAIL

Trong nghề nails, khi người chủ mướn được thợ tốt và giữ được thợ trung thành với mình để làm việc lâu dài thì người ấy đã thành công hơn 60% trên bước đường kinh doanh. Muốn vậy, giới chủ nhân trước tiên cần phải tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của thợ khi họ đi kiếm việc làm.
 

 







Chị Cyndi P. kinh doanh nail vùng Arizona cho biết: “Cần thông hiểu nhu cầu của thợ khi tìm việc. Tâm lý chung, thợ muốn có nơi làm việc ổn định về income, có tiền tips, và đi lại thuận tiện.” . Anh Phi. T.N. kinh doanh Nail ở Ohio cho biết: “Thợ nails ai cũng muốn làm ở nơi công việc không quá vất vả lại có thu nhập và tiền tip khá. Tuy vậy, cũng tùy người tùy nơi … làm khu Mỹ trắng giá cao, công việc không mệt lắm, tiền tips cũng khá khá , nhưng thường đòi hỏi khách có tay nghề khá làm bột hay nước giỏi , biết làm cả facial, waxing, design nail mới dễ xin việc và thường phải đi xa nếu làm ở Cali này . Còn làm khu Mỹ đen hay khách da màu, làm vất vả, tiền tip ít hơn, thu nhập chỉ khá nếu chịu khó làm việc nhiều, ngược lại chủ không quá khắc khe ở việc đòi hỏi về tay nghề, dễ xin việc cho người mới vào nghề không lâu cũng như muốn làm nơi gần nhà. Riêng thợ làm xuyên bang (ngoài Cali) thì khỏi nói, thường income cao hơn hết …”
Vấn đề lương bao của thợ. Lương bao là hình thức trả lương được áp dụng từ lâu cho nghề nail. Thường thợ được bao là thợ có tay nghề cao, giỏi tiếng Mỹ, cá biệt có người có đặc điểm “build” khách giỏi, lấy hẹn với khách nhanh chóng chính xác do khả năng tiếng Mỹ lưu loát. Nhưng theo đánh giá, hiện nay đa phần thợ không còn thích lương bao như trước đây. Bởi, sự gò bó để xảy ra (dù gì lương bao mà … chủ cũng muốn thợ làm công cho mình làm việc “cho đáng đồng tiền bát gạo”?! ; đó là lời qua tiếng lại do sự ganh ghét của chị em bạn thợ khách trong tiệm). Chị Tina K. làm nails vùng Las Vegas, tâm sự: “Hồi trước em làm cho một tiệm được chủ bao lương … nhưng phiền lắm anh ơi … khi tiệm vắng khách là bà chủ cứ sai em làm chuyện này chuyện nó … cho “đỡ tiếc tiền lương bao” sao ấy … kể cả việc kêu em đi đổ rác, clean phòng facial - waxing … bực mình lắm!”. Việc giao nhiều khách trong tiệm cho người giỏi nghề làm là khuynh hướng chung. Bởi, thợ giỏi mặc nhiên thường hút khách rất mạnh. Điều này có ưu khuyết của nó, ưu điểm là chạy khách tốt cho những ngày khách đông, khuyết điểm là tính công bằng trong quan hệ với thợ trong tiệm bị ảnh hưởng, hay xảy ra xung đột ngầm giữa thợ … do tranh nhau khách ngấm ngầm hoặc cá biệt có tiệm còn công khai đôi co giành khách với nhau trong tiệm giữa các thợ nhất là thời buổi này sự ế ẩm diễn ra nhiều nơi .


Nói tới nghệ thuật mướn thợ nail , không thể không nắm biết những ưu điểm cần nắm rõ khi thuê mướn thợ nail: chủ luôn là người có tay nghề & kinh nghiệm lâu năm, nên có thể chỉ trao đổi ít nhiều là có thể nhận biết người thợ xin việc có “ hạp” với tiệm mình không. Mướn thợ cần căn cứ thực trạng tiệm, cách làm móng của tiệm (dựa vào thị hiếu & nhu cầu của thị trường nơi tiệm tọa lạc). Chị Thao T. T. kinh nails tiểu bang Alabama , có kinh nghiệm về việc này cho biết : “Khách tiệm mình là khu Mỹ trắng, với lối làm móng bột mỏng, thanh và nhanh … nếu chọn thợ từng làm ở khu Mễ, Mỹ đen … họ thường có lối làm móng bộ dầy cui … thường không hợp với cách làm của tiệm”. Dạo này khách thường yêu cầu các dịch vụ hand painted nail designs (vẽ tay bằng tay không phải xịt airbrush), cho nên khi tuyển thợ chú ý nhiều đều khả năng vẽ nail cũng là một khuynh hướng đáng chú ý của thị trường nail nhất là vào mùa hè khi công việc nail design trở thành một nhu cầu cần thiết. Ngoài ra quan tâm đến những luật lệ về lao động trong thuê mướn thợ cũng là vấn đề quan trọng để tránh bị phạt vạ bất ngờ.
12 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI THƯƠNG LƯỢNG MƯỚN THỢ

  1. Ưu tiên chọn thợ có tay nghề kinh nghiệm lâu năm, rành rẽ nhiều kỹ thuật nails. Điều này giúp bạn nâng cao chất lượng & đa dạng hóa kinh doanh nails thu hút thêm khách.

  2. Chủ tiệm cần hiểu rõ điều mình cần khi mướn thợ.

  3. Mọi việc điều có căn nguyên của nó, việc gì đến sẽ đến. Nnếu chọn thợ bừa bãi không có nguyên tắc … ắt sẽ gánh bực dọc bất lợi về sau.

  4. Lấy ưu thế tiệm làm cơ sở thương thảo như income cao, tips khá để hấp dẫn thợ đến với tiệm,

  5. Nắm hiểu tình hình “mất việc & giảm lương” để có thể tìm về cho tiệm những thợ giỏi ở những tiệm không còn kinh doanh nữa do lỗ lã.

  6. Thỏa thuận rõ hình thức trả lương cho thợ khi vào làm, ghi trên hợp đồng thỏa thuận rõ ràng đúng qui định pháp luật và luật lao động.

  7. Nếu muốn mướn thợ kiêm luôn làm người quản lý tiệm khi mình vắng tiệm, chú ý đến kinh nghiệm, khả năng tiếng Mỹ và nhất là phải lanh le, khéo léo và thành thật.

  8. Nói rõ những qui định của tiệm trong cách “ăn chia”, phân phối khách và cách sử dụng supplies trong tiệm để thợ tuân theo bắt đầu vào làm.

  9. Nói rõ cách trả và trừ tiền lương khi thợ vắng mặt (phân rõ trường hợp có lý do hay không lý do), để tránh xung đột về sau.

  10. Thông báo rõ những qui định của tiệm để tránh bị khách phàn nàn (sau này khi thợ đã vào làm nên có những cách huấn luyện thợ hay truyền kinh nghiệm để giúp thợ tránh bị “complain”).

  11. Nêu rõ những thuận lợi khi thợ vào làm cho tiệm chẳng hạn như: không khí làm việc thân thiện, môi trường làm việc thông thoáng, vệ sinh, an toàn, income được đảm bảo, có xe đưa rước, tính công bằng trong tiệm v.v…

  12. Thỏa tuận rõ về giờ giấc làm việc, cách chia “tua” làm việc, các chương trình huấn luyện mà tiệm có thể cho thợ tham gia về sau tại những nơi huấn luyện chuyên môn hay các trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm mỹ.


GIỮ THỢ QUAN TRỌNG NHƯ MƯỚN THỢ
Thật vậy, như chị Nhan P. kinh doanh nail vùng South Bay, tâm sự: “Hồi trước, có một cô thợ rất giỏi về tay nghề, lẫn khả năng tiếng Mỹ & khả năng thu hút khách … cô ấy làm cho tiệm mình, nhưng do bất đồng về cách phân tua làm việc trong tiệm, cô ấy bỏ đi, đó là một điều đáng tiếc!” Theo nhận định chung của giới kinh doanh nails lâu năm ở Mỹ thì những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng giữ được thợ hay không, được đánh giá xếp loại như sau:

  • “Income”, tiền “tip” và triển vọng trong tương lai về lợi tức.

  • Quan hệ “chủ – thợ”, “thợ – thợ”, những mối xung đột.

  • Môi trường làm việc (quá chật hẹp hay không thoáng khí) & những ức chế tâm lý khi làm trong tiệm (thợ bị trừ tiền đủ thứ như trừ tiền supply, trừ tiền khi nghỉ việc, trừ tiền khi lấy thanh toán của khách nhằm check hay credit “dỏm”, trừ tiền công khi khách complain buộc tìm làm dịch vụ lại lần nữa mà không trả tiền…)

  • Môi trường làm việc (không thân thiện, hay có phần chụp giựt … )

  • Điều kiện đi lại khó khăn quá, mà “income” lại kém so với công sức lao động phải bỏ ra.


Trong công việc kinh doanh nails – cũng như mọi ngành nghề khác – yếu tố con người luôn rất quan trọng. Cho nên “nghệ thuật mướn và giữ thợ trong nghề nail” thật sự chính là một trong những chìa khóa quan trọng của sự thành công trong kinh doanh nail hiện nay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét