Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Phong Thủy Tiệm Nails Có Thật Không?

Đọc bài “Phong Thủy Cho Tiệm Nails, Tại Sao Không?” trên tờ Viet Beauty tôi không hiểu là có thật không, và nếu có thì nó thực tế đến đâu. Vì tôi không phải là chuyên gia về vấn đề này nên xin miễn bàn. Tuy nhiên có một vài điểm trong bài báo đã đề cập đến liên quan việc ăn nên làm ra của tiệm nails đồng quan điểm với tôi nên tôi nêu ra đây hầu các bạn.

Màu Sắc Của Tiệm

 

Bạn có biết màu sắc có ảnh hưởng đến tâm lý con người không? Màu sắc có tiếng nói riêng và ý nghĩa riêng của nó. Không phải một các vô tình mà người ta nói màu trắng là màu tinh khiết, màu đỏ đi liền với lửa và máu biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, hay màu đen biểu hiện cho sự thanh nhã, trang trọng.
Cũng chính vì hiểu biết rõ màu sắc ảnh hưởng tâm lý con người nên Mc Donald chọn màu vàng và đỏ làm biểu tượng cho thương hiệu của họ. Màu đỏ ngoài việc thúc đẩy người ta hành động nó còn tác động đến não bộ một sự thèm khát. Màu vàng nói lên sự tin tưởng, thân thiện.
Tác giả của bài báo trên tờ Việt Beauty khuyên bạn tạo màu xanh trong tiệm tuy tôi không hiểu về phong thủy nhưng có một lời khuyên tương tự như thế cho bạn. Không phải là vì phong thủy mà vì tâm lý con người.

Tâm Lý Con Người

Tờ Journal of Marketing Research làm một cuộc nghiên cứu do Tiến Sĩ Tuấn Phạm của đại học Columbia dẫn đầu đã chứng minh rằng khi khách hàng thoải mái họ sẽ tiêu nhiều tiền hơn. Khách hàng sẵn sàng tiêu thêm 15% ở một nơi thoải mái hơn.
Tâm lý bình thường bạn cũng thế khi bạn căng thẳng bạn thường đặt ra nhiều vấn đề hơn, đưa ra nhiều câu hỏi hơn, nêu lên nhiều thắc mắc hơn khi bạn quyết định một việc gì đó, nhất là khi phải chi tiền.
Bạn vào một của tiệm ngăn nắp gọn gàng đồ đạt được xếp thứ tự dễ kiếm, mỗi món hàng đều có bản giá rõ ràng, bạn ít trả giá hơn, và ít suy đoán món hàng này có mắc không so với khi bạn đi mua hàng ngoài chợ trời. Cùng một món hàng bạn gặp trong tiệm ngoài chợ trời dù giá có rẻ hơn bạn vẫn sinh nghi, bạn không biết có phải là hàng thật không, giá như thế có mắc không, bạn có thể mua hớ không, nên bạn sẽ thường kỳ kèo trả giá.

Bạn nên làm gì?

Nếu bạn muốn tăng giá làm nails của tiệm bạn thì việc quả quyết bạn phải làm đó là làm cho khách hàng thoải mái.
1. Khung cảnh: Bạn nên tạo một khung cảnh thoáng mát, thân thiện từ ngay ngoài cửa bước vào. Hãy dẹp hết các đồ đạt ngổn ngang trước của, báo chí, bàn ghế nên sắp xếp ngăn nắp trận tự “ALL THE TIME.” Bàn ghế trong tiệm phải sắp xếp trật tự, đồng loạt, không nên để cộc cà cộng cạch cái này cái nọ.
2. Không gian: Không gian của tiệm nên được thoáng, nếu tiệm nằm mở một vị trí không được thông thoáng, bạn nên đặt các máy hút khỏi để giảm đi các mùi hóa chất, thêm vào đó một chút Air Freshner tạo nên sự thoải mái cho khách hàng.
3.  Âm thanh:
  • Những tiếng quá ồn từ máy móc dụng cụ trong tiệm nên được cách âm.

  • Tivi không nên mở quá lớn, nhất là không bao giờ mở phim tàu, phim chưởng hay các đĩa ca nhạc Việt Nam nếu khách trong tiệm chỉ là khách nước ngoài.

  • Mở nhạc nhẹ, êm dịu vừa đủ nghe để lấn áp bớt những tiếng ồn khác trong tiệm.

  • Mọi người thợ trong tiệm chỉ nên ăn nói từ tốn vừa đủ nghe, không nên ngồi từ cửa trước gọi vọng đến đàng sau “CÓ KHÁCH” (Chính bản thân tôi đã nhiều lần bị giật mình khi ngồi trong tiệm).

  • Cái cảnh cãi nhau, lời qua tiếng lại, sỉ sỏ nhau giữa thợ phải được cấm tuyệt  đối.

  • Nên tránh nói tiếng Việt trước mặt khách nước ngoài. Điều này tuy hơi khó thực hiện vì một số lớn thợ người Việt rất yếu tiếng Anh, nhưng bạn nên giảm thiểu càng nhiều càng tốt.

4.  Ánh sáng: Không nên để tiệm quá tối, và cũng không nên quá sáng làm chói mắt gây khó chịu.
5.  Các việc khác: Các việc khác là việc khi bạn làm nails cho khách nhớ cẩn thận đừng làm khách đau. Đừng cắt da, dũa làm họ chảy máu. Đừng rush! Nếu là khách mới, hoặc sản phẩm mới bạn nên giải thích cho khách từng bước rõ ràng trước khi bạn làm. Khi khách hiểu bạn đang làm gì, sắp làm gì thì khách bớt lo lắng và họ sẽ thư giản hơn.
Có một câu chuyện nhỏ nhỏ kể cho bạn nghe chơi: Trước khi đưa con đi đến nha sĩ khám răng lần đầu tiên trong đời bé (lúc đó bé chỉ 2 tuổi) tôi đã giải thích ở nhà hôm nay con sẽ đi nha sĩ khám răng, nha sĩ sẽ cho con nằm lên một cái ghế (và tôi bảo bé nằm xuống), nha sĩ sẽ kêu con mở miệng (lại kêu bé há miệng ra) và nha sĩ sẽ khám răng cho con (tôi lấy một cái muỗng nhỏ đưa vào miệng bé gõ nhẹ vào một cái răng). Không có đau đớn gì, con đừng sợ nhé. Tôi đã giải thích cho bé vậy.
Khi đến văn phòng nha sĩ, cháu tự nhiên leo lên ghế nằm. Cô phụ tá lấy áo giáp ra dự định sẽ cột bé như các cháu bé khác. May mà tôi ở đấy và bảo cô phụ tá, tôi không muốn cháu bị cột, cô hãy để cho bé tự nhiên. Cô nha sĩ đã vô cùng ngạc nhiên không hiểu sao thằng bé dạn quá. Thật ra tôi đã làm ở nhà rồi!
Yes, thưa bạn, bạn hãy làm cho khách hàng thoải mái khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn, và bạn không còn cần phải lo cái ông hàng xóm kia lại hạ giá thêm 2 đồng nữa. Khách hàng sẽ sẵn lòng trả thêm tiền cho bạn nếu họ được thoải mái.
Còn vụ phong thủy thì sao? Xin lỗi nhé “ngọ hổng biết.” Tôi chỉ biết những gì đã được chứng thực có hiệu quả, có tác dụng thực tiễn. Tôi thật hơi nghi chỉ cần kê một cái hồ cá, vài ba cục đá thì tiệm của bạn sẽ ăn nên làm ra. Bạn còn cần nhiều hơn thế nữa.
Mọi ý kiến đóng góp của bạn được nhiệt liệt hoan nghênh.

http://www.nhosbs.com/build-tiem/phong-thuy-tiem-nails-co-that-khong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét