Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Nghề Nail: Làm Sao Để Sống Còn?

Hơn sáu tháng trước đây, chúng tôi có viết một bài tham khảo với tựa đề “Hoàng Hôn Nghề Nail?”. Bài viết đã đề cập đến sự kiện các chủ tiệm nail tại Hoa Kỳ trong tình hình kinh tế khó khăn, lại còn phải bị rắc rối với các cơ quan thuế vụ và lao động vì sự phức tạp của những luật lệ áp dụng trong vấn đề sử dụng và thuê mướn thợ nail.



Nghề Nail: Làm Sao Để Sống Còn?

* Tom Huỳnh, J.D.

Hơn sáu tháng trước đây, chúng tôi có viết một bài tham khảo với tựa đề “Hoàng Hôn Nghề Nail?”. Bài viết đã đề cập đến sự kiện các chủ tiệm nail tại Hoa Kỳ trong tình hình kinh tế khó khăn, lại còn phải bị rắc rối với các cơ quan thuế vụ và lao động vì sự phức tạp của những luật lệ áp dụng trong vấn đề sử dụng và thuê mướn thợ nail. Từ đó đến nay, sau khi có dịp ghé qua nhiều thành phố lớn nhõ trên đất Mỹ và được cơ hội tiếp xúc với một số chủ nhân các tiệm nail tại những nơi đó, chúng tôi thấy rằng nghề nail của người Việt ở Hoa Kỳ quả thật đang đối diện với những vấn đề rất khó khăn, mà những ai còn muốn tiếp tục theo nghề này phải có sự chuẩn bị cần thiết mới mong tồn tại.

Trước đây, nghề nail chỉ lo ngại bị phạt vạ trong các vụ thanh tra vệ sinh và giấy tờ hành nghề bởi State Board. Ngày nay, mặc dầu tình hình kinh tế suy sụp là nguyên nhân chính yếu đe dọa nghề nail, các tiệm nail khắp nơi còn đang là mục tiêu kiểm tra của cơ quan thuế vụ và lao động tại địa phương. Rất nhiều chủ tiệm nail khắp Hoa Kỳ trong thời gian qua đã khốn đốn vì những khoản tiền phạt vạ nặng nề sau những cuộc kiểm tra của cơ quan lao động và thuế vụ. Và một số không ít tiệm nail tại nhiều nơi cũng vì bị phạt quá nặng mà đã phải đóng cửa.

Từ nhiều năm nay, cơ quan thuế vụ và lao động đã bắt đầu lưu ý đến sự kiện nghề nail thường thâu vào rất nhiều tiền mặt, và phần đông các chủ tiệm cũng như thợ nail vì những lý do khác nhau, đã không tuân theo các luật lệ thuế vụ và lao động áp dụng cho nghề nail. Những đợt kiểm tra đang diễn ra khắp nơi là để buộc giới chủ tiệm nail thi hành đúng đắn các luật lệ hiện hành, và người thợ cũng phải đóng thuế theo đúng lợi tức thật sự của mình.

Trong thời gian gần đây, những vụ kiểm tra của cơ quan lao động và thuế vụ nhắm vào các tiệm nail không chỉ giới hạn nơi các thành phố lớn, nhưng đã có nhiều tiệm nail tại những thành phố nhõ cũng đã và đang gặp rắc rối vì các luật lệ phức tạp áp dụng trong nghề nail. Cũng cần biết rằng tùy theo tầm cở và thời gian hoạt động của tiệm nail vi phạm, các khoản tiền phạt từ cơ quan lao động và thuế vụ sẽ không có mức giới hạn và là món nợ được xác định bởi án lệnh của tòa, và tất cả tài sản cá nhân của người bị phạt sẽ trở thành thế chấp cho khoản tiền phạt phải trả.

Thực tế cho thấy rất nhiều chủ tiệm nail do lâu nay may mắn làm ăn xuông sẽ, đã có cái nhìn rất sai lệch trong vấn đề thuế vụ và luật lệ lao động liên quan đến nghề nail. Đây cũng là điều dễ hiểu, vì các luật lệ này khá phức tạp mà người không chuyên môn sẽ khó nắm vững. Riêng về luật lệ lao động thì lại có nhiều sự khác biệt tùy theo mỗi tiểu bang. Thêm vào đó, giới chủ nhân các tiệm nail từ trước đến nay rất ít nhận được sự giải thích rõ ràng từ những cơ quan thẩm quyền liên hệ. Qua tiếp xúc với các chủ tiệm nail tại nhiều nơi ở Hoa Kỳ, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều có sự hiểu biết rất mù mờ về các luật lệ lao động và thuế vụ trong ngành nghề của mình. Nguy hại hơn hết là rất nhiều người chỉ nghe qua người khác hoặc tự suy đoán, rồi áp dụng các luật lệ cách sai lệch mà cứ cho rằng đã làm đúng. Thậm chí khi bị phạt rồi vẫn nghĩ mình đã làm đúng luật sao lại bị phạt? Và đó cũng là trường hợp của nhiều chủ tiệm nail trong những vụ kiểm tra và phạt vạ gần đây của các cơ quan lao động và thuế vụ tại các tiểu bang.

Vì Đâu Nên Nỗi?

Vào thời điểm tháng Mười năm 2007, tạp chí The Nation ước lượng có khoảng trên 380 ngàn người đang hành nghề làm nail trên toàn quốc Hoa Kỳ. Ngày nay, mặc dầu đang phải trực diện với những khó khăn như đã nói trên và rất nhiều tiệm nail đã phải đóng cửa trong thời gian gần đây, thống kê cho thấy hơn 80 phần trăm tiệm nail ở Hoa Kỳ hiện nay là do người Việt làm chủ. Nói cách cụ thể thì nghề nail dầu không còn dễ kiếm tiền như trước, nhưng vẫn có rất nhiều người Việt tại Hoa Kỳ sẽ còn phải tiếp tục theo đuổi nghề này để sinh sống, đặc biệt là một số người mới đến từ Việt Nam. Lý do là vì nghề này không đòi hỏi trình độ Anh ngữ, chỉ cần học vài tháng và thi lấy bằng (tiếng Việt) là có thể đi làm kiếm tiền ngay.

Trong suốt hơn hai chục năm qua khi nói đến nghề nail ở Mỹ, người ta phải nghĩ ngay tới người Việt Nam. Tuy nhiên, dầu quả thật đã thống lĩnh nghề nail tại Hoa Kỳ, người Việt trong nghề nầy bấy lâu nay đã chưa có được sự kết hợp cần thiết hầu có thể bảo vệ nghề nghiệp của mình khi hữu sự.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Trong thời gian mười năm qua tại California và vài nơi khác, cũng đã từng có một số nỗ lực để kết hợp người Việt trong nghề nail. Do không được sự hưởng ứng tích cực của người trong nghề, những nổ lực này đã không thành công. Gần đây, cũng có một vài tổ chức của người Việt trong nghề nail được thành lập đó đây, nhưng mục đích chỉ giới hạn trong phạm vi thương mại chứ không phải để bảo vệ cho nhau.

Vì thiếu đoàn kết nên hàng trăm ngàn người Việt trong nghề nail tại Hoa Kỳ, cho đến hôm nay vẫn không có tiếng nói chính thức để bày tỏ nguyện vọng với các nhà lập pháp các cấp về những khó khăn đã và đang gặp phải trong việc mưu sinh. Và cũng vì vậy mà trong những năm gần đây, một vài tiểu bang mà điển hình là Pennsylvania, đã cho áp dụng luật thuế vụ rất bất lợi cho nghề nail, dầu rằng luật này đã đi ngược lại các án lệ của tòa án thuế vụ liên bang Hoa Kỳ.

Tóm lại, tình hình hiện nay là lúc mà người Việt trong nghề nail tại Hoa Kỳ cần phải nhận thức được tầm quan trọng của sự đoàn kết để cùng nhau học hỏi, trau dồi kiến thức cần thiết, và nhất là để tạo tiếng nói chung hầu bảo vệ quyền lợi khi hữu sự. Để thực hiện điều này, người Việt trong nghề nail tại mỗi tiểu bang, đặc biệt là quý vị chủ tiệm nail, nên sớm ngồi lại với nhau để thành hình một tổ chức đại diện cho người Việt trong nghề nail tại tiểu bang cư ngụ, tạo tiếng nói chính thức và làm nhịp cầu thông tin liên lạc với các cơ quan chức trách có liên hệ đến nghề nail. Điều quan trọng và cần thiết nhất trong lúc này là phải liên lạc với các cơ quan lao động và thuế vụ để tìm hiểu hiểu rõ ràng những luật lệ áp dụng trong nghề nail, giúp các tiệm nail có sự chuẩn bị cần thiết hầu tránh bị phạt vạ như đã xảy ra trong thời gian gần đây.

Cần biết thêm thông tin, có thể liên lạc với tác giả qua điện thoại số (949) 943-4396.
Nguồn: Viet Beauty Magazine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét