Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Nail - Nghề lắm công phu

Làm nail, một nghề vừa mang tính chất nghệ thuật vừa mang tính chất phục vụ. Chính vì thế mà người thợ không chỉ cần có đôi tay khéo, mắt thẩm mỹ cao mà còn phải biết cách làm hài lòng khách hàng. Làm hài lòng khách - nghe thì đơn giản lắm nhưng để làm được điều đó đòi hỏi người thợ phải thật sự có tâm. Làm sao để khách đến một lần rồi muốn quay trở lại là cả một quá trình. 
 

Vị khách trung thành.

Chị L có tiệm Nail ở khu Cali tâm sự: Khi mới bắt đầu mở tiệm, chị cũng như bao người khác, lo lắng vì sợ khách chưa quen với tiệm của mình, trong khi những người đi làm Nail thường thích tìm đến chỗ quen, thợ cũ. Chính vì vậy mà mục tiêu mà chị L đặt ra là làm sao để tất cả những người khách mới sẽ thành khách hàng quen thuộc. Một ngày đó, một vị khách da màu đi ngang qua và nhìn vào cửa tiệm. Chị L liền gật đầu với vẻ thân thiện và chào mời. Thế là vị khách ấy dù đã bước qua khỏi cửa hàng vài bước nhưng đã lùi lại. Trong lúc làm móng tay cho vị khách này, chị đã biết tên của người khách là Kett . Sự nhiệt tình tỉ mỹ trong cách tư vấn cho khách chọn design cũng như tông màu, đặc biệt là sự khéo léo và tinh tế trong cách vẽ, chị L đã làm chị Kett rất hài lòng. Rời cửa tiệm nhưng chị Kett vẫn không quên nói rằng: “lần sau tôi sẽ ghé lại”. Đúng như đã nói, vài tuần sau, chị Kett đã quay trở lại. Lần này cửa tiệm của chị L đã không còn vắng hoe như trước. Vừa làm cho 1 khách xong, thì chị Kett và một vị khách nữa bước vào. Ưu tiên cho khách hàng quen là chị Kett nhưng chính chị Kett đã yêu cầu được ngồi đợi để chị L làm cho vị khách kia trước. Trong lúc chờ đợi, chị Kett đã đồng thời vừa làm khách hàng nhưng cũng vừa làm người marketting bất đắc dĩ cho cửa tiệm của chị L thông qua việc khen chị L rất khéo léo và tỉ mỉ. Điều đáng nói là rất nhiều vị khách đến với cửa tiệm của chị L cho biết họ tìm đến chị thông qua sự giới thiệu cửa chị Kett.

Thế là mãi đến 5 năm sau đó, khi cửa tiệm của chị L đã có thêm 4 người thợ và khá nổi tiếng và chị Kett đã trở thành vị khách trung thành của của chị L. Vị khách trung thành này đã trở thành người thân của chị L từ khi nào không hay. Chị L bộc bạch: “Nếu như hôm ấy thấy chị Kett đi ngang cửa tiệm nhưng tôi không chào, mời một cách thân thiện thì có lẽ chị Kett đã không đến với chúng tôi và trở thành vị khách lâu năm như bây giờ”. Đúng vậy, chính sự nhiệt tình cả trong cách chào mời cũng như chất lượng phục vụ, làm hài lòng khách đã đem đến cho chị L thành công trong nghề Nail.

Cũng lắm gian nan

Không phải chủ tiệm Nail nào may mắn có được những vị khách hàng “dễ thương” như chị Kett. Sự đắng cay của nghề là ở chỗ phải làm hài lòng khách. Chị M kể: Một sáng cuối tuần nọ, một vị khách có vẻ khá sang trọng đến cửa tiệm chúng tôi khi tiệm vừa mở cửa không lâu. Thợ của chúng tôi đã phải tư vấn, chọn design cho vị khách kia rất nhiều nhưng chị ta vẫn không vừa ý mẫu nào. Cuối cùng, chị nhất định bảo để chị ta tự chọn. Sau khi chọn được một mẫu vừa ý trong số hàng trăm mẫu khác nhau thì thợ bắt tay làm. Dù cảm thấy không hợp lắm với lứa tuổi hơi “cứng” của chị nhưng chị vẫn nhất định chọn. Sau khi thợ làm xong bộ móng thì vị khách này lại tỏ ra không hài lòng. Chị bảo rằng “no beautiful”. Tuy vậy, chị M vẫn yêu cầu thợ chỉnh sửa hoặc làm lại theo yêu cầu của vị khách này. Phân vân một vài phút vị này yêu cầu làm lại toàn bộ bằng desige cũ mà thợ của chị M đã tư vấn. Cuối cùng, khi vị khách này hài lòng thì đã hết buổi sáng. Một vài người khách cũ đã đến nhưng phải chấp nhận quay lại vào buổi chiều vì đợi quá lâu. Đã làm nghề Nail ai cũng biết là cần phải chìu khách, làm hài lòng khách thì mới thu hút khách, nhưng với những vị khách quá khó tính thì sự kiên nhẫn của thợ đòi hỏi phải cao hơn gấp mấy lần.
Qua hai câu chuyện được chính những người trong nghề tâm sự, mới thấy rằng nghề Nail quả là không đơn giản, không phải hái ra tiền mà nó cũng có khá nhiều nỗi niềm và lắm công phu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét