Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Ba Bước Kiếm Khách Hiệu Quả

Có rất nhiều email đã gởi đến cho SBS hỏi làm sao kiếm khách nails, khách tóc, làm tôi thật đau đầu. Đau đầu vì không biết phải viết làm sao cho thật dễ hiểu để bạn đọc có thể thực hiện được.
Nhưng đúng là trời không phụ lòng người. Một việc tình cờ xảy ra giúp tôi có thể đưa các ý tưởng kiếm khách nails, khách tóc, hoặc bất cứ khách hàng nào thành ba bước để thực hiện rất hiệu quả, thật dễ dàng.


Tôi xin kể hầu bạn câu chuyện tình cờ ấy.

Vài tuần trước đây con trai tôi kể chuyện chơi game trong Facebook nhưng gặp khó khăn vì không kiếm được neighbor dù cháu đã mời nhiều người làm neighbors nhưng rất ít người “accept.” Tôi mới giải thích dựa trên lý thuyết thu hút khách hàng “người ta không  accept vì có nhiều lý do khác nhau như:
  1. Họ không thích chơi game.

  2. Họ không thích chơi loại game đó.

  3. Họ không có giờ để chơi game.”

Tôi đề nghị với con hãy kiếm những người đang chơi game đó mà mời thì chắc sẽ có kết quả tốt hơn.
Ba Bước Kiếm Khách Nails Đơn Giản
Kết quả là thằng bé bây giờ hí hửng lắm vì nó có nhiều neighbors để chơi game.
Áp dụng cái kinh nghiệm đơn sơ giản dị ấy vào việc làm ăn, tôi xin khai triển thành 3 bước tìm khách hàng như sau:

Bước 1: Nhận Định Ai Là Khách Hàng Của Tiệm

Nhiều người cho rằng tiệm nails của họ mở ra là để phục vụ mọi người (Everyone.) Thưa với bạn “everyone” không phải là khách hàng của bạn. Nếu bạn cho rằng everyone là khách hàng của tiệm thì bạn nên suy niệm lại các điều như sau:
  • Khi bạn đi ăn tại nhà hàng bạn chọn nhà hàng nào nhiều nhất? Mỹ, Mễ, Tàu, Việt, Nhật, Ý, Đại Hàn, Ấn Độ… Phần lớn bạn sẽ chọn nhà hàng Việt Nam, nếu nhà hàng Việt Nam không có nhiều trong khu vực bạn sinh sống, bạn sẽ chọn nhà hàng Tàu… WHY??

  • Khi bạn chọn xe mua bạn chọn xe nào? Toyoto, Nixan, Honda, Lexus, BMW, Mercedes, Chevrolet, Ford….  Có bao nhiều lần bạn chọn chiếc Chevrolet… WHY?

Why? Tôi cứ hỏi tại sao? Tại vì mỗi người sinh ra và lớn lên trong môi trường khác nhau vô hình dung nó đã tạo nên một số thị hiếu khác nhau. Thị hiếu này không phải là vĩnh viễn nhưng nó thường gắn chặt với đời sống  một con người.
  • Họ ăn gì?

  • Họ chơi với ai?

  • Họ sống bằng nghề gì?

  • Họ đối xử sao với các người chung quanh?

  • Họ thích ăn diện ra sao?

Mỗi người đều có sự cá biệt. Những cá biệt của từng cá nhân được phân chia lại và phân thành từng nhóm. Từng nhóm này có nhiều sự tương đồng với nhau, họ có nhiều sở thích tương tự như nhau.
Nhiệm vụ của bạn là phải nhận định được nhóm người nào là khách hàng của bạn. Họ có những đặc điểm gì, sở thích ra sao?

Đây là một số đặc điểm được nhiều người dùng để phân nhóm khách:

  • Tuổi tác

  • Giới tính

  • Nghề nghiệp

  • Thu nhập

  • Tình trạng gia đình

  • Chủng tộc

Bạn chưa thể dừng lại sau khi đã nhận định được khách hàng của bạn là ai, bạn còn phải tìm hiểu mọi thị hiếu của khách hàng, và lối sinh hoạt của họ. Trọng điểm trong cuộc sống của họ là gì?
Bạn không biết làm sao để tìm hiểu ư? Cứ hỏi khách hàng là biết ngay.
Khi bạn đã có đủ sở thích của khách hàng bạn sẽ bước sang bước thứ hai.

Bước 2: Cung Cấp Dịch Vụ Theo  Sở Thích Của Khách Hàng

Bạn đã dầy công thu thập tin tức về sở thích của khách hàng không phải để treo trên cửa tủ lạnh cho oai mà bạn phải dùng các thông tin này để vạch ra một lối phục vụ đáp ứng được nhu cầu của khách.
Again! Tôi không thể nói với bạn sở thích khách hàng của bạn là gì, bạn nên hỏi khách hàng của bạn.
Tôi mong rằng bạn không nên tin, không nên nghe bất kỳ người nào bàn ra tán vào rồi làm lạc hướng của bạn. Người khác đã làm không thành công, không có nghĩa là bạn bị thất bại. Và nếu bạn mù quáng “copy” lối làm ăn của một tiệm đã thành công, cũng không có nghĩa là bạn sẽ thành công.
Tôi nhắc lại “sở thích của khách hàng là trên hết” Nhưng không vì thế mà bạn mới chỉ nghe một người khách cho ý kiến thì bạn làm theo.

Để đảm bảo sự thành công của bạn

  1. Bạn nên thăm dò dựa trên một số khách hàng lớn, càng đông càng tốt

  2. Bạn nên khởi động bằng một số thay đổi nhỏ vừa đủ để khách thử

  3. Dựa trên yêu cầu của khách rồi bạn sẽ phát triển lớn lên thêm.

Bước 3: Mời Khách

Bạn đã bỏ công tìm hiểu khách hàng, bạn đã bỏ vốn xây dựng một tiệm đáp ứng được nhu cầu của khách, bước cuối cùng là bạn phải mời khách vào.
Trước tiên bạn phải tìm đến tận nơi khách hàng của bạn sinh sống, làm việc, sinh hoạt để quảng cáo thương vụ của bạn. Bạn còn nhớ chứ… Khách của bạn không phải ở bất cứ nơi đâu cũng có, và không phải ai ai cũng là khách của bạn.
Bạn phải tung ra những đợt quảng cáo, trình bày rõ rệt những nét nổi bật của tiệm. Những điểm nổi bật của tiệm bạn có thể các tiệm khác cũng có nhưng nếu bạn có thể đề cao các điểm đó trong quảng cáo, bạn vẫn thu hút được khách hàng. Nhất là những khách hàng có thị hiếu, nhu cầu như bạn cung ứng.
Trong bước thứ ba này, bạn có thể phải tung ra những chiêu khuyến mãi thật hấp dẫn để khách không chối từ được lời mời của bạn.
Đã có hơn một lần tôi nói về chữ FREE, bạn nên áp dụng nó vào đây để lôi cuốn khách hàng.
Bước bonus: Tôi không gọi đây là bước 4, nhưng đây là sự lập lại của bước 3: Mời khách.
Không phải lúc nào người ta xem quảng cáo của bạn thì người ta sẽ ùn ùn kéo đến tiệm. Bạn phải mời đi, mời lại vài ba bận để khách hàng đến tiệm.
Tôi vẫn thường nghe một số đông khách hàng kể rằng họ ngại đi tới các tiệm mới quảng cáo vì không biết sự thật ra sao, nên họ cũng chờ xem các người khác đi về nói gì rồi họ mới tới. Nên việc quảng cáo đi, quảng cáo lại nhiều lần là việc rất nên làm.
Ba bước rõ rệt dễ thực hiện này sẽ giúp bạn kiếm được thật nhiều khách và giảm chi phí quảng cáo chung chung, nhắm vào đại chúng,  như rất nhiều tiệm đang làm mà vẫn không có khách.

http://www.nhosbs.com/build-khach/ba-buoc-kiem-khach-hieu-qua/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét