Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Đăng bài cho blog

Tạo blog để làm gì? Để đăng bài, hiển nhiên là phải thế! Chúng ta sẽ làm quen với cửa sổ viết bài của Blogger.com. Đầu tiên hãy đăng nhập vào www.blogger.com với tên tài khoản và mật khẩu của bạn. Giao diện cửa sổ quản lý (Dashboard) sẽ hiện ra. Xem hình 1.





(Xem hình kích cở đầy đủ)

Hình. Giao diện đăng bài cho blog

Chúng ta đang làm việc với tab Posting (đăng bài), kế bên phải của nó là Setting (thiết lập), Template(mẫu) là kế tiếp. Các phần này tương ứng với Posts, Setting, Layout mà bạn nhìn thấy ở trang quản lý Dashboard (Tuy nhiên nếu bạn click vào Posts thì chỉ hiện lên trang quản lý bài đăng ).

Nào hãy xem cho kỹ giao diện cửa sổ đăng blog đấy nhé! Bạn sẽ luôn làm việc với nó.

Title: Tiêu đề cho bài viết

Bên dưới là nơi để bạn viết bài. Chúng ta chú ý có hai tab: Edit HTMLCompose.

(Edit HTML: Dành cho bạn chỉnh sửa các yếu tố lên qua đến ngôn ngữ HTML (Sẽ nói sau nhé)

Compose: Giống như Compose của Yahoo! Mail, bạn viết bài lên đây, chỉnh sửa định dạng (tô đậm, màu chữ, font chữ, liên kết….) với các biểu tượng tương ứng như bạn đang định dạng một trang viết trên chương trình xử lý văn bản Microsoft Word quen thuộc).

Bên dưới nơi bạn gõ bài viết là dòng Labels for this post (Các nhãn cho bài này): Bạn có thể gõ vào một vài từ hoặc một câu hay chọn một hoặc nhiều nhãn đã tạo cho các bài đăng trước đó. Chức năng label này dùng để làm gì? Nó như là một chức năng phân loại bài viết ví vụ: Chính trị, Kinh tế, Giáo dục,… mà bạn thấy trên các trang báo điện tử. Nghĩa là bài mà bạn đang muốn đăng thuộc loại nào và bạn đăng tương ứng vào phần đó. Hãy đọc các bài sau để thiết lập hiển thị cho nhãn trên trang chính blog của bạn.

Tiếp theo hãy click vào Post Options: Các thiết lập Reader Comments (Bình luận của người đọc) chọn Allow hay Don’t Allow tương ứng cho phép hay không cho phép bình luận. Hãy đọc các bài để biết bạn cho pheo hay không cho phép bình luận. Bên phải bạn nhìn thấy Post time and date (ngày và giờ đăng): Bạn có thể chọn một ngày đăng phù hợp, mặc định là giờ hệ thống. Định dạng thời gian ở đây phụ thuộc vào định dạng mà bạn chọn ở Setting.

Dưới cùng có hai button PUBLISH POST (xuất bản bài viết, đăng bài)SAVE NOW (lưu lại ngay, tự động lưu lại những gì bạn gõ như autosaving của Gmail, chức năng này mới được đưa vào trước khi bài viết này phát hành vài hôm)

Nào, bạn đã biết gửi bài thế nào rồi. Chúng ta sẽ tiếp tục thiết lập cho blog nhé!


http://www.thuthuatblog.com/2007/05/ng-bi-cho-blog.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét